ทช. จัดใหญ่งานมหกรรม ทส. 4 ภาค ครั้งที่ 4 (ภาคใต้) พร้อมชูผลงานเด่นด้านทรัพยากรชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน

0
1009
image_pdfimage_printPrint

ทช. จัดใหญ่งานมหกรรม ทส. 4 ภาค ครั้งที่ 4 (ภาคใต้)
พร้อมชูผลงานเด่นด้านทรัพยากรชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน
เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 62 พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานมหกรรม ทส. 4 ภาค “ไม้มีค่าป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน” ครั้งที่ 4 (ภาคใต้)
ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นเจ้าภาพหลักในการจัดงานครั้งนี้ ระหว่างวันที่
8 – 10 มีนาคม พ.ศ. 2562 โดยมีนายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และ
นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตลอดจนคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่
ในสังกัดกระทรวง ทส. รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทางภาคใต้ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน อีกทั้งผู้ประกอบการร้านค้า อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล นักเรียน นักศึกษา และประชาชน
ในพื้นที่ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ณ หอประชุมวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี จังหวัด
สุราษฎร์ธานี
พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า นโยบายรัฐบาลมุ่งเน้นการปฏิรูปประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยการเปลี่ยนแนวคิดในการบริหารจัดการ การแก้ไขกฎหมาย การสร้างสมดุลธรรมชาติ และให้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยปฏิบัติงานในการดูแลจัดการทรัพยากรป่าไม้ เพื่อสร้างความสุข ความสำเร็จ และความยั่งยืนให้แก่ประชาชนชาวไทย ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศ พร้อมขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล รวมถึงการดำเนินงานในทุกมิติมุ่งสู่เป้าหมายที่กำหนด โดยมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนในการเปลี่ยนแปลงจากความหวาดระแวงให้เกิดเป็นความไว้วางใจและพร้อมที่จะสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ตัวอย่างหนึ่งของแนวคิด
ที่ปรับเปลี่ยนแล้วสามารถนำไปสู่การปฏิบัติตามความต้องการของประชาชน ในเรื่องของ “ไม้มีค่า
ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน” ที่สามารถดำเนินการให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและสามารถสร้างความสุขให้ประชาชน
ดังนั้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและได้รับการบริการ จึงจัดงานมหกรรม “ไม้มีค่า ป่าชุมชน คนอยู่กับป่า เพิ่มคุณค่าทะเลไทย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมน้ำในไร่นา มีประปาทุกครัวเรือน” โดยมีกำหนดให้จัดขึ้นทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานโดยการให้เจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของประชาชน เดินเข้าไปให้คำปรึกษา และรับฟังปัญหา พร้อมให้แนวทางแก้ไขปัญหาทุกเรื่อง แทนที่จะให้ประชาชนเข้ามาหาเจ้าหน้าที่

รัฐมนตรี ทส. กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวนี้ ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมป่าไม้
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำ
กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรธรณี สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน
ทั้งนี้ภายในงานได้มีการจัดตั้งคลีนิค ทส. เพื่อให้คำปรึกษาและรับเรื่องร้องเรียนในการบริการของหน่วยงาน ทส. ด้านต่างๆ ได้แก่ เรื่องมลพิษสิ่งแวดล้อม ไฟป่า การบริหารจัดการน้ำ การพบเห็นการลักลอบทำร้ายสัตว์ป่า การบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ การส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า การแก้ไขกฎหมายมาตรา 7 และกฎหมายป่าชุมชน การลงทะเบียนสวนป่า 4.0 เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์จากป่า และให้คนที่อยู่อาศัยในป่าช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลพื้นที่ป่าไม้ ทั้งยังช่วยแก้ปัญหาในเรื่องการจัดที่ดินทำกิน (คทช.) ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ พื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีกลางที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรที่ปลูกไม้เศรษฐกิจได้มาพบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนความรู้และการตลาด เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรายได้และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน
รัฐมนตรี ทส. กล่าวต่อว่า นอกจากการให้บริการจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานกระทรวง ทส. แล้ว ภายในงานมีการเสวนาจากเยาวชนดีเด่น การจัดนิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานภายในกระทรวง ทส. หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน การมอบประกาศเกียรติคุณ โล่รางวัล อสทล. ดีเด่น การมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) การมอบหนังสือแสดงโครงการป่าชุมชน การมอบหนังสือกรมธรรม์ผู้พิทักษ์ทางทะเล รวมถึงการออกบูทจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากชุมชนป่าชายเลน สินค้า OTOP ของดีจากภาคใต้ การแสดงบนเวทีซึ่งมีศิลปิน นักร้อง นักแสดงมาร่วมสร้างสีสันภายในงาน อีกทั้งการจับแจกของรางวัลอีกมากมาย
ซึ่งการจัดงานดังกล่าวจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น. ของทุกวัน