ตงฟง มอเตอร์ส ผู้นำร้านค้าติดล้อ กระแสฮอตฮิตในยุคปัจจุบัน

0
329
image_pdfimage_printPrint

                ปัจจุบันธุรกิจร้านค้าเคลื่อนที่ได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการหน้าใหม่เริ่มหันมาสนใจธุรกิจประเภทนี้มากขึ้น เพราะมีข้อดีที่สามารถขับไปจอดขายที่ไหนก็ได้ ย้ายทำเลได้ตามต้องการ ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่หรือค่าเซ็งร้าน เกิดเป็นกระแสเทรนด์ร้านค้าติดล้อ (Mobile Business) ที่กำลังบูมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และคงจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าผู้นำด้านรถดัดแปลงเพื่อการค้าหรือรถอาชีพเบอร์หนึ่งในวงการในขณะนี้คือ “รถอาชีกจาก ตงฟง มอเตอร์ส (DFSK)” ค่ายรถจากแดนมังกรเพื่อการพาณิชย์อันดับหนึ่งของประเทศ ที่เปิดดำเนินการในธุรกิจรถยนต์มานานกว่า 6 ปี มีความเชี่ยวชาญชำนาญในการออกแบบและให้คำปรึกษาที่สามารถตอบโจทย์ของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

รถกาแฟตงฟง 1

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ขนาดเล็กภายใต้แบรนด์ตงฟง ได้เปิดเผยว่า “รถอาชีพมีมานานแล้ว แต่ที่ผ่านมายังไม่มีใครลงมาจับธุรกิจนี้อย่างจริงจัง  เป็นเพียงแต่การดัดแปลงรถของเหล่าพ่อค้าแม่ค้ากันเอง ซึ่งรถมินิทรั๊คของตงฟง มอเตอร์ส ทุกรุ่นได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ให้สามารถดัดแปลงได้ง่าย กะทัดรัด และมีความคล่องตัว จึงทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อรถตงฟงเพื่อไปดัดแปลงเป็นรถอาชีพ  โดยทางตงฟงจะช่วยเหลือแนะนำและร่วมออกแบบให้กับลูกค้าซึ่งจะรวมถึงหลังคา ระบบไฟฟ้า เคาน์เตอร์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมด ข้อดีของรถตงฟง คือ ลูกค้าสามารถผ่อนเช่าซื้อรวมกับรถไปได้เลย และเนื่องจากรถอาชีพนั้นสามารถลดต้นทุนการขายได้หลายอย่าง อาทิ ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ร้าน สามารถปรับเปลี่ยนหรือย้ายทำเลการขายได้ตามต้องการหรือตามสภาพเศรษฐกิจ อีกทั้งรถตงฟงยังใช้พลังงานสองระบบ ได้แก่แก๊สโซฮอล์และก๊าซแอลพีจี มาตรฐานจากโรงงานยี่ห้อ LOVATO จากประเทศอิตาลีช่วยประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย แถมราคารถไม่สูงมากทำให้ต้นทุนน้อยลง ได้กำไรมากขึ้น คืนทุกเร็วกว่า และรวยเร็วขึ้น”

ตงฟงรุ่นยอดนิยมที่เหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายต่างยกนิ้วให้ว่ายอดเยี่ยมเหมาะสำหรับดัดแปลงเป็นรถอาชีพได้แก่ รุ่น “ตงฟง เซฟเว่อร์”  ที่ไมเนอร์เช้นจ์มาจากรุ่น ตงฟง มินิทรั๊ค พิเศษขึ้นกว่าเดิมด้วยพวงมาลัยพาวเวอร์ โฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นด้วยไฟหน้าสไตล์สปอร์ต โดดเด่นด้วยกระบะท้ายอเนกประสงค์เปิดท้ายได้ 3 ด้าน ไม่ติดซุ้มล้อ เพิ่มอิสระในการใช้งานได้มากขึ้น รับน้ำหนักได้มากกว่าเดิม วงเลี้ยวแคบเพียง 4.9 เมตร เพื่อความคล่องตัวในการขับรถเข้าซอกซอย  โดยมีจุดเด่นที่ ความประหยัด เซฟสุดๆ ด้วยพลังงานทางเลือก 2 ระบบ  ได้แก่ ระบบเบนซิน แก๊สโซฮออล์ และ ก๊าซแอลพีจีระบบหัวฉีด ติดตั้งมาตรฐานพร้อมจากโรงงาน  ยี่ห้อ Lovato ประเทศอิตาลี คุ้มเว่อร์ๆ กับระบบเครื่องยนต์ใหม่ 1,100 ซีซี ให้ขุมพลังสูงถึง 63 แรงม้า แรงบิด 91 นิวตันเมตรต่อรอบ ราคาเพียง 308,000 บาท ซึ่งเมื่อดัดแปลงรวมกับหลังคา และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆแล้วทำให้ต้นทุนในการออกรถอยู่ที่เริ่มต้นประมาณ 400,000 บาท ลงทุนน้อย  ผ่อนเพียงแค่วันละร้อยกว่าบาท คืนทุนเร็วกว่าการเช่าที่หรือเซ้งร้าน กำไรมาเร็วกว่า ทำให้กระแสร้านค้าอาชีพจึงฮอตฮิตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

พ่อค้าแม่ค้าที่ทำธุรกิจร้านค้าเคลื่อนที่หรือรถอาชีพนั้นมีหลากหลายประเภทแต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ คือ ธุรกิจประเภทอาหาร หรือ Food Truck  ซึ่งมีหลากหลายและไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ รถกาแฟ หรือรถชานมไข่มุกอีกแล้ว เห็นได้จากกระแสร้าน Food Truck ที่โด่งดังอินเทรนด์และเลือกใช้รถตงฟงเป็นผู้เสิร์ฟความอร่อยออกจำหน่าย เช่น ร้าน “แดเนี่ยล ไทเกอร์” (Daniel Thaiger) ร้านเบอร์เกอร์สไตล์อเมริกัน มีทีเด็ดอยู่ที่เนื้อที่หมักมาเป็นอย่างดี และขนมปังที่กรอบนอกนุ่มใน ทำให้ขายดิบขายดี ลูกค้าแน่นเต็มร้านตลอด ซึ่งสาเหตุหลักที่เจ้าของร้านเลือกรถตงฟงคือ ถูกใจการแต่งรถแบบตงฟง ที่สามารถเป็นร้านท้ายกระบะ มีดีไซน์เก๋ เหมือนต่างประเทศ สะดวก และประหยัดเพราะติดแก๊สแอลพีจีจากโรงงาน มีแต่ลูกค้าชอบร้าน บอกว่าน่ารักดี ถ้าร้านนี้นิ่งแล้ว คงต้องถอยอีกคันมาขยายกิจการค่ะคุณนวลอนงค์ ฟาซ์โอนี เจ้าของร้านแดเนี่ยลไทเกอร์ กล่าว

ร้านเบอร์เกอร์สไตล์ Food Truck ที่โด่งดังไม่แพ้กันอีกร้านกับ   “ออน เดอะ โร้ด” (On The Road) ที่เลือกใช้ตงฟง เช่นเดียวกัน คุณปาณิสา เจ้าของร้านเนื้อเบอร์เกอร์พรีเมียมหนาหนุ่ม ที่รอคิวนานกว่าจะได้กิน ได้ให้เหตุผลที่เลือกรถตงฟงมาดัดแปลงเป็น Food Truck ว่า พอดีสนใจจะออกรถอาชีพมาทำร้านอยู่แล้ว เลือกเทียบอยู่ 3 -4 ยี่ห้อสุดท้ายก็เลือกตงฟง เพระราคาไม่แพง ขนาดกระบะ ใหญ่ พอๆกับปิกอัพปกติ และทำหลังคา เค้าเตอร์ได้ที่เดียวจบ ทำร้านสะดวก จอดที่ไหนก็ขายได้ จะออกอีกคันแน่นอนค่ะ”

ไม่เพียงร้านค้าติดล้อที่โด่งดังเหล่านี้ ยังมีเหล่าคนดังอย่างคุณชูศักดิ์ เอี่ยมสุข หรือคุณโหน่ง ชะชะช่า  ดาราตลกชื่อดังแถวหน้าของประเทศที่มีกิจการร้านขายบะหมี่แฟรนไชน์หลายสาขากับ “บะหมี่เกี๊ยวโหน่ง” ก็ได้ให้ความไว้วางใจนำรถตงฟงมาดัดแปลงเป็นร้านขายบะหมี่เคลื่อนที่ อีกเช่นเดียวกัน

ธุรกิจร้านค้าเคลื่อนที่หรือรถอาชีพนี้ กำลังเป็นกระแสและผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก มีหลายร้านค้าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ถ้าผู้ประกอบการหรือ SME หน้าใหม่ท่านใดสนใจอยากลองมีร้านค้าติดล้อเป็นของตัวเอง สามารถปรึกษาและติดต่อได้ที่ บริษัท ตงฟง มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02-978-5640-46, 097-098-4066 หรือเข้าไปดูรถอาชีพแบบอื่นๆได้ที่ Website : http://www.dongfeng.co.th/   Facebook : https://www.facebook.com/DFSK.Thailand