ดั๊บเบิ้ล เอ ผุดแคมเปญสร้างสรรค์สังคม “A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา” จุดประกายให้ลูกชาวนาก้าวไปสู่อาชีพในฝัน

0
205
image_pdfimage_printPrint

ดั๊บเบิ้ล เอ ชวนคนทุกอาชีพลุกขึ้นมาเป็นพี่ A (เอใหญ่) เพื่อจุดประกายให้เยาวชนลูกหลานชาวนาที่เปรียบเสมือน            a (เอเล็ก) เกิดแรงบันดาลใจ จะก้าวไปสู่อาชีพในฝันเพื่ออนาคต ด้วยการจัดแคมเปญ A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา              ในโครงการ Double A Better Tomorrow เพื่อให้ผู้ที่ประสบความสำเร็จในทุกสาขาอาชีพ มาร่วมกันเป็นครูชีวิต เปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนไทยเห็นหนทางในอาชีพจริงที่หลากหลาย เพื่อให้เด็กค้นพบความฝัน และเติมเต็มฝันของตนผ่านMicrosite ใน www.DoubleAtoa.com เพื่อรวบรวมเป็นองค์ความรู้นำไปจัดพิมพ์ส่งต่อให้ลูกหลานชาวนา ด้านแผนการตลาดครึ่งปีหลังเตรียมรุกต่างประเทศมากขึ้นเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านตันต่อปี พร้อมทั้งใช้รูปแบบการตลาดใหม่                 ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เมมเบอร์ เพื่อให้ร้านถ่ายเอกสารทั่วประเทศร่วมเป็นสมาชิก เพื่อให้บริการถ่ายเอกสารด้วยกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ

ชาญวิทย์ จารุสมบัติ

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ มีการดำเนินธุรกิจภายใต้โมเดล “กระดาษจากคันนา” เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยส่งเสริมการใช้พื้นที่ว่างเปล่าบนคันนา เข้าร่วมโครงการปลูกต้นกระดาษ ซึ่งช่วยให้ชาวนามีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในวันนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ ยังเล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมให้ลูกหลานของชาวนาได้มีการศึกษาและอนาคตที่ดีจึงได้ริเริ่มจัดโครงการ Double A Better Tomorrow ซึ่งมีเจตนารมย์ที่จะเติมเต็มฝันให้กับลูกหลานชาวนา และเยาวชนไทยโดยเฉพาะเยาวชนในชนบท ซึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย ด้วยการเปิดโลกทัศน์ สร้างโอกาสการเรียนรู้ถึงชีวิตจริงในอาชีพต่างๆ จากพี่ๆ             ที่ประกอบอาชีพนั้นจริง ๆ เป็นการจุดประกายให้เกิดเเรงบันดาลใจ กล้าคิดกล้าฝันและทำให้เป็นจริง พร้อมก้าวต่อไปในด้านอาชีพสู่อนาคตที่ดีขึ้น โดยเริ่มต้นด้วยการนำรายได้ส่วนหนึ่งจากยอดจำหน่ายดั๊บเบิ้ล เอ มอบให้เป็นทุนการศึกษาให้กับ             ลูกชาวนารวม 10 ล้านบาทและจัดกิจกรรมต่อยอดในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา นับเป็นหนึ่งในแคมเปญดีๆ ของโครงการ Double A Better Tomorrow ที่เกิดขึ้นจากการ           ที่เราพบว่าลูกหลานชาวนาส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้ทำตามฝัน หรือบางคนไม่รู้จักที่จะฝันเลยก็มี ซึ่งเหตุผลสำคัญก็คือ น้องๆ เหล่านี้ขาดแรงบันดาลใจ ขาดผู้ให้คำแนะนำ หรือโอกาสที่จะได้พบเห็นและเรียนรู้จากตัวอย่างดีๆ แคมเปญ A to a ปลูกฝัน ปลูกปัญญา  จึงได้ชวนพี่ๆ ทุกคน ทุกอาชีพ ให้มาเป็นพี่ A  เพื่อร่วมสร้างแรงบันดาลใจและเติมฝันให้น้อง a  ซึ่งหมายถึงน้องๆ ลูกหลานชาวนา และเยาวชน โดยการเปิดตัวครั้งนี้ พี่ๆที่ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆ มาร่วมนำร่องจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจ อาทิ พี่ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี  ที่เป็นตัวแทนนักอนุรักษ์ธรรมชาติ  คุณสุนิสา สร้างไธสง นักฟุตบอลหญิง ทีมฟุตบอลหญิงไทยสู่บอลโลก เป็นต้น

นอกจากกิจกรรม A to a  แล้ว ดั๊บเบิ้ล เอ ยังมีกิจกรรมต่อยอดที่จะดำเนินในระยะยาว เช่น โครงการ Double A Inter. Camp ให้ลูกชาวนาได้มีโอกาสศึกษาภาษาและวัฒนธรรมที่ประเทศจีน, โครงการ A to a Camp สัญจรไปพบน้องๆ ในชุมชน ได้เปิดประสบการณ์ใหม่ สร้างแรงบันดาลใจ ให้ลูกหลานชาวนามีอนาคตที่ดีขึ้น, โครงการหมู่บ้านต้นกระดาษ สนับสนุนให้หมู่บ้านที่มีเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาชุมชนของตนเอง ให้มีการรวมตัวกันปลูกต้นกระดาษหมู่บ้านละ 200,000 ต้นขึ้นไป จนถึง 1 ล้านต้น เพื่อเป็นเงินกองทุนและรายได้เสริมหมุนเวียนในชุมชนเป็นเงินรวมสูงสุดประมาณ 33 ล้านบาทต่อชุมชน นับเป็นทุนในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน หรือเรียกว่ากองทุนหมู่บ้านต้นกระดาษ  ซึ่งเริ่มโครงการเมื่อเดือนมิถุนายน ปีนี้ มีชุมชนสนใจเข้าร่วมเป็นหมู่บ้านต้นกระดาษแล้ว 76 หมู่บ้านในจังหวัดต่างๆ

สำหรับพี่ๆ A ที่อยากมีส่วนร่วมในการเขียนแนะนำความรู้ ข้อคิด ประสบการณ์ในอาชีพของตนเอง หรือแนะนำอาชีพใหม่ๆ ที่น้องยังไม่รู้จัก  ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงเข้าไปที่ www.DoubleAtoa.comตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายนนี้ ซึ่งทุกความปรารถนาดีที่พี่ๆ แนะนำจะถูกรวบรวมและจัดพิมพ์ใส่ในสมุดนักเรียน 10,000 เล่ม กระจายไปยังโรงเรียนต่างๆในชนบท และน้องๆ ลูกหลานชาวนาต่อไป โดยน้อง a ที่มีคำถามก็สามารถมาฝากคำถามใน microsite นี้ได้

“ดั๊บเบิ้ล เอ ได้ใช้งบประมาณในการดำเนินการสำหรับแคมเปญนี้ประมาณ 45 ล้านบาท โดยเชื่อว่านี่คือก้าวแรกที่จะช่วยให้ลูกหลานชาวนาเกิดความมุ่งมั่นและเกิดแรงบันดาลใจที่อยากจะทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง และมีวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม ”นายชาญวิทย์ กล่าว

นายชาญวิทย์ กล่าวถึงผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ว่า ดั๊บเบิ้ล เอ สามารถสร้างยอดขายได้ถึง 5,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณ 20 % โดยมีสัดส่วนจากการจำหน่ายในประเทศ 20% และส่งออก 80%

ทางด้านแผนการตลาดในช่วงครึ่งปีหลังนั้น นายชาญวิทย์ กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังยุโรป ตะวันออกกลางแอฟริกา รวมทั้งบุกเข้าไปยังตลาดใหม่ๆ เช่น อเมริกา แคนาดา อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เพื่อรองรับกำลังการผลิตกระดาษของดั๊บเบิ้ล เอ ที่เพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านตันต่อปี จากการที่โรงงานกระดาษแห่งที่ 3 ได้เริ่มเดินเครื่องผลิตและการเข้าซื้อกิจการโรงงานกระดาษอลิเซ่ ในประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเปิดตัวแบรนด์กระดาษสำนักงานรีไซเคิลชั้นนำระดับพรีเมี่ยมที่มีชื่อเสียงในยุโรปและออสเตรเลีย โดยใช้ฐานการผลิตที่ฝรั่งเศส

“ในส่วนของกิจกรรมการตลาดในประเทศนั้น ดั๊บเบิ้ล เอ จะใช้รูปแบบการตลาดใหม่ คือ ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เมมเบอร์ เปิดให้ร้านถ่ายเอกสารทั่วประเทศร่วมเป็นสมาชิกเพื่อให้บริการถ่ายเอกสารด้วยกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมี ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เมมเบอร์ ให้ครบ 1,000 สาขาภายในปีนี้ ซึ่งนับเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของศูนย์ถ่ายเอกสาร               แฟรนไชส์ ดั๊บเบิ้ล เอ ก๊อปปี้ เซ็นเตอร์” นายชาญวิทย์ กล่าว