ซีพีไอ อะโกรเทค รุกตลาดปาล์มเต็มสูบ

0
219
image_pdfimage_printPrint

ซีพีไอ อะโกรเทค ศูนย์การวิจัยและพัฒนาคุณภาพพันธ์ปาล์มน้ำมันครบวงจร                         เตรียมปล่อยหมัดเด็ด รุกตลาดปาล์มเต็มสูบ หนุนเกษตรกรสวนปาล์ม ช่วยลดปัญหาต้นทุนสูง ราคาได้ต่ำ พร้อมเปิดตัวปาล์มสายพันธุ์ใหม่ ซีพีไอ ไฮบริด

 

นายโกศล นันทิลีพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีไอ อะโกรเทค จำกัด เปิดเผยว่า              ปาล์มน้ำมันเป็นพืชพลังงานที่มีความต้องการเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยประเทศไทยเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มมากเป็นอันดับ 3 รองจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย ซึ่งในช่วงเดือนมกราคม – กันยายน 2556 ที่ผ่านมา สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรระบุว่า ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมดอยู่ที่ 570,864,121 กิโลกรัม ซึ่งมีมูลค่าถึง 13,645,084,620 บาท โดยประเทศที่ไทยส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ             ไปมากที่สุดได้แก่ เยอรมัน มาเลเซีย เมียนมาร์ เนเธอร์แลนด์ และจีน แม้ว่าปัจจุบันปาล์มน้ำมัน จะถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมหาศาล แต่ประเทศไทยก็ยังต้องประสบปัญหากับเรื่องของปาล์มน้ำมันอันเนื่องมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งเรื่องพื้นที่ ที่เหมาะสมในการปลูกปาล์มน้ำมัน รวมทั้งเกษตรกรเองก็ยังขาดความรู้เรื่องการปลูกปาล์มอย่างถ่องแท้ และพันธุ์ปาล์มที่ไม่มีคุณภาพ

 

“ กว่า 20 ปีที่ ซีพีไอ อะโกรเทค ได้ทำการค้นคว้า วิจัยและปรับปรุงพันธุ์ปาล์มน้ำมัน ตามหลักวิชาการร่วมกับ ศ.ดร.กฤษฎา สัมพันธารักษ์ และคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับปรุงพันธุ์ปาล์ม                  ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 40 ปี จึงได้ปาล์มสายพันธุ์ใหม่ ซีพีไอ ไฮบริด ที่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย ซึ่งจะแสดงออกโดยให้ช่อดอกตัวเมียสูงถึง 16-20 ดอกต่อปี                เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่ของประเทศไทย และให้ผลผลิตดีมีคุณภาพสูงกว่า 6 ตัน / ไร่ / ปี นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติทนต่อสภาพแล้งนานกว่า 3 เดือน ให้ช่อดอกตัวเมียมากกว่า 80% รวมทั้งยังให้ปริมาณน้ำมันมากกว่าถึง 25% นับเป็นความก้าวหน้าด้านงานวิจัยและพัฒนาพืชเศรษฐกิจ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาการลงทุนสูง แต่ราคาได้ต่ำของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม เนื่องจากการลงทุน โดยขาดข้อมูลหรือความเข้าใจว่าพันธุ์ปาล์มที่นำมาเพาะนั้นไม่มีคุณภาพได้อีกด้วย ” นายโกศล กล่าว

  

 

 

ทั้งนี้ ซีพีไอ อะโกรเทค ยังได้มีการทำวิจัยโครงการอื่นๆ อย่างครอบคลุมเพื่อลดปัญหาต่างๆ ในสวนปาล์ม และเพื่อเป็นต้นแบบให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม ได้มีความรู้ความเข้าใจในการทำสวนปาล์มได้อย่างถูกวิธี เช่น โครงการนกแสกและควบคุมประชากรหนูในสวนปาล์ม เพื่อใช้นกแสกในการกำจัดหนูในสวนปาล์มน้ำมัน โดยนกแสก 1 ตัว สามารถกำจัดหนูในสวนปาล์มน้ำมันได้มากกว่าปีละ 700 ตัว เพื่อช่วยให้เกษตรกรลดการใช้สารเคมีในการกำจัดหนู และสามารถคืนทุนได้ภายใน 2 ปี  และโครงการศูนย์การเรียนรู้การปลูกปาล์มน้ำมันอย่างยั่งยืน เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม หรือผู้ที่สนใจ มีความเข้าใจเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันอย่างถูกต้อง และสามารถพัฒนาเป็นชาวสวนปาล์มน้ำมันอย่างมืออาชีพ หรือเรียกว่า “ ปลูกปาล์มแล้วรวย ” ซึ่งจะเปิดศูนย์การเรียนรู้อย่างเป็นทางการในปี 2557 นี้