กสร. หารือ บิ๊กก่อสร้างลดอันตรายจากการทำงาน

0
715
image_pdfimage_printPrint

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน หารือ บริษัท ฤทธา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างขนาดใหญ่
วางแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในงานก่อสร้าง กำชับเข้มงวดความปลอดภัยในการทำงานอย่างเคร่งครัด พร้อมสร้างความร่วมมือถ่ายทอดความรู้เรื่องความปลอดภัยฯ
นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกิจการก่อสร้างขนาดใหญ่ กสร.จึงได้กำหนดแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยมุ่งเน้นการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐคือกสร. กับภาคเอกชน ตามกลไกประชารัฐเพื่อร่วมกันดำเนินงานด้านความปลอดภัยในการทำงานให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิผล ในวันนี้ (26 มิถุนายน 2560) ได้หารือร่วมกับผู้บริหารของบริษัท ฤทธา จำกัด เพื่อวางแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาการดำเนินงานด้านความปลอดภัยในการก่อสร้างอาคารสูงและงานก่อสร้างอื่น ๆ ซึ่งทาง บจก.ฤทธา ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวโดยจะให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงผู้รับเหมาที่ร่วมงานกับบริษัทฯ ถือเป็นความสำคัญอันดับแรกในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม
อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้เสนอแนวทางให้บริษัท ฤทธา
จำกัด มีการถ่ายทอดความรู้เรื่องความปลอดภัยในการทำงาน ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการให้
ความรู้กับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ในสถานประกอบกิจการก่อสร้างขนาดกลางและเล็ก เช่น การอบรมเตรียมความพร้อมก่อนการปฏิบัติงาน มาตรการป้องกันอันตรายจากการทำงาน เป็นต้น
ด้านนายปราโมทย์ พิพัฒน์สูงเนิน กรรมการบริหาร บริษัท ฤทธา จำกัด ได้กล่าวว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการทำงานโดยจะมีการประชุมผู้บริหารทุกสัปดาห์ ในส่วนของ
หน่วยงานก่อสร้างจะมีการประชุมก่อนเริ่มปฏิบัติงานทุกวัน และจะให้ผู้ปฏิบัติงานโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่
ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ทุกระดับปฏิบัติงานอย่างเข้มข้น และพร้อมที่จะร่วมกับกสร. ในการให้ความรู้กับจป. ของสถานประกอบกิจการขนาดกลางและเล็กในเรื่องของความปลอดภัยในการทำงานโดยเฉพาะในกิจการก่อสร้างเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียแก่ลูกจ้างและผู้เกี่ยวข้องอีกทางหนึ่ง